เครื่องปั่นไฟอนาคตของการผลิตไฟฟ้าด้วยเซลล์แสงอาทิตย์

 

ความสำคัญของเครื่องปั่นไฟจากพลังงานแสงอาทิตย์

ด้วยความกลัวว่าก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จะทำให้เกิดภาวะโลกร้อนและการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลลดน้อยลงวิกฤตพลังงานที่กำลังเกิดขึ้นกำลังส่งผลกระทบต่อทุกประเทศ ด้วยเหตุนี้จึงมีความพยายามอย่างมากทั่วโลกในการพัฒนาเทคโนโลยีพลังงานทางเลือก ในปัจจุบันลมพลังน้ำและความร้อนใต้พิภพได้รับการยอมรับอย่างดีโดยมีบทบาทเฉพาะสำหรับกระแสน้ำและแสงอาทิตย์มากขึ้น เทคโนโลยีหลังมีสองรูปแบบทั่วไปคือเครื่องปั่นไฟพลังงานแสงอาทิตย์ประการแรกและการผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์แบบโฟโต้โวลตาอิก เครื่องปั่นไฟ

เครื่องปั่นไฟพลังงานแสงอาทิตย์ สำหรับความต้องการน้ำร้อนในประเทศน้ำร้อนจากแสงอาทิตย์กำลังเริ่มรุกคืบอย่างมีนัยสำคัญในยุโรปและตุรกี แต่ส่งผลกระทบน้อยมากในส่วนที่เหลือของโลกยกเว้นจีน ประเทศนี้มีความสามารถในการทำน้ำร้อนพลังงานแสงอาทิตย์มากกว่า 70% ของโลกโดยได้รับความช่วยเหลืออย่างมากจากเงินอุดหนุนและการส่งเสริมจากรัฐบาล (REN21 Renewables 2010 Global Status Report)

เครื่องปั่นไฟแสงอาทิตย์ PV Solar จากรายงานข้างต้นแสดงให้เห็นภาพที่แตกต่างกันโดยเยอรมนีมีการใช้งานที่โดดเด่นที่ 47% ในขณะที่จีนมีการใช้งานน้อยกว่าสองสามเปอร์เซ็นต์ในตอนท้ายของปี 2009 อย่างไรก็ตามในขณะที่พลังงานจาก PV ทั้งหมดไม่มี มากกว่าประมาณ 15% ของน้ำพลังงานแสงอาทิตย์การใช้งานจะกระจายไปทั่วโลกอย่างเท่าเทียมกัน

เครื่องปั่นไฟมีงานวิจัยมากมายเกี่ยวกับเทคโนโลยีโฟโต้โวลตาอิกใหม่ ๆ ที่ได้รับการปรับปรุงตลอดจนการใช้ผลิตภัณฑ์เชิงพาณิชย์ที่มีอยู่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ตามเนื้อผ้าต้นทุนต่อวัตต์ของเทคโนโลยีนี้สูงกว่าการผลิตไฟฟ้าแบบเดิมมากและไม่น่าแปลกใจที่แรงผลักดันในการพัฒนาหลักคือการเพิ่มประสิทธิภาพและการลดต้นทุนเซลล์

การทำงานของเซลล์แสงอาทิตย์ PV ขึ้นอยู่กับเอฟเฟกต์ไฟฟ้าโซลาร์เซลล์เมื่อการจับโฟตอนแสงจะกระตุ้นอิเล็กตรอนให้อยู่ในระดับพลังงานที่สูงขึ้น เซลล์ถูกสร้างขึ้นเป็นทางแยก PN จากวัสดุกึ่งตัวนำเช่นเดียวกับไดโอดทั่วไปซึ่งอิเล็กตรอนที่ถูกกระตุ้นด้วยแสงจะกระจายผ่านสิ่งกีดขวางทางแยกและไหลไปรอบ ๆ วงจรภายนอกที่ให้พลังงาน

เซลล์แสงอาทิตย์ผลึกเดี่ยวซิลิกอน เซลล์แบบดั้งเดิมทำจากซิลิกอนคริสตัลเดี่ยวหรือ เครื่องปั่นไฟและผลิตประมาณ 0.5 โวลต์ต่อเซลล์โดยมีประสิทธิภาพการใช้พลังงานโดยทั่วไป 15-17% ประสิทธิภาพทางทฤษฎีสูงสุดของการแปลงจากพลังงานแสงเป็นพลังงานไฟฟ้าอยู่ที่ประมาณ 30% และการพัฒนาล่าสุดได้สร้างตัวอย่างเกิน 24% เห็นได้ชัดว่าด้วยเอาต์พุตเพียง 0.5V จำเป็นต้องเชื่อมต่อเซลล์จำนวนมากเข้าด้วยกันเพื่อให้ได้แรงดันไฟฟ้าเพียงพอที่จะใช้งานได้ สิ่งนี้ทำได้ในแผงโซลาร์เซลล์ที่เซลล์ถูกจัดเรียงเป็นเมทริกซ์ห่อหุ้มด้วย เครื่องปั่นไฟ แบบโปร่งใสโดยปกติจะอยู่หลังฝาครอบกระจกด้านหน้าและปิดผนึกไว้ในกรอบด้านนอก ด้านหลังของแผงปิดผนึกด้วยแผ่นฟิล์มโพลีเมอร์ซึ่งเลือกใช้สำหรับเครื่องปั่นไฟความเหนียวและที่สำคัญไม่มีการซึมผ่านของน้ำ สอบถามที่ https://www.geny.in.th/